THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP

Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu?

Cơ Bản mọi thứ về xe đạp thể thao ( phần 3 đề trước và sau ) Nguồn Otofun

30/10/2017 13:24 | Lượt xem: 1028

2. BỘ ĐỀ TRƯỚC VÀ SAU:
Hãng Shimano có xuất xứ từ Nhật bản là nhà sản xuất bộ chuyển động, bộ đề trước sau nổi tiếng & phổ biến trên thế giới. Các dòng sản phẩm shimano được sử dụng hầu hết trong các sản phẩm xe đạp khác nhau. Hiện nay với MTB các groupset Shimano được chia theo các bậc như sau tương ứng với chất lượng và giá tiền, từ thấp đến cao.
Touney SIS>Altus>Acera>Alivio>Deore>Deore LX>SLX>XTR

Giá tham khảo 1 group Alivio khoảng 4-5 triệu, Deore khoảng 8-9, và group SLX hiện nay khoảng 1x triệu.

Với Road thì thứ tự trên như sau:
Sora>Tiagra>105>Ultegra>Dura-Ace

Giá của groupset cho xe Road thì còn mắc hơn, có lẽ còn do NSX phải chú ý cho trọng lượng của group sao cho nhẹ nhất có thể đến từng group. Thế nên nhiều phụ tùng xe road có chất liệu là cacbon.


*Chú ý: Trong mỗi phân khúc groupset còn chia ra thành các phân khúc nhỏ. 

Tất nhiên giá càng cao thì càng chất lượng, chuyển động mượt mà, êm nhẹ và chất liệu cũng tốt và bền hơn. Ngoài ra, kiểu dáng cũng là 1 phần quan trọng khiến các tín đồ xe đạp cắn răng móc hầu bao trang bị cho “cục cưng” yêu quý của mình.

SHIMANO TOURNEY

Tourney đã được phát triển để tăng cấp độ của xe đạp thể thao. Nó hoàn toàn kết hợp các chức năng tiên tiến Shimano bao gồm SIS kép cho chỉ số trước và sau chuyển đổi, chuẩn rộng phạm vi và khả năng hub-dynamo.Hình thức TOURNEY kết thúc của bộ tiêu chuẩn cấp cho các thành phần.

Có hai dòng shimano tourney tz và shimano tourney tx trong đó dòng shimano tourney tx được đánh giá cao hơn và giá cũng cao hơn ( 9.99$ cho tz và 19.99$ cho tx)

Shimano Tourney RD-TX30 Derailleur
[​IMG]

Thông số kỹ thuật:

  • Có 6/7 cấp độ SIS Rear Index Shifting
  • Slant Pantagraph
  • Aluminum right link
  • MEGARANGE Gear compatible
  • Mega Pulley



Ưu điểm: Phù hợp với các dòng xe đạp leo núi phổ biến hiện nay. Có khả năng tăng tốc, Mô-men xoắn tốt, mức độ tin cậy khá ổn, giá thành rẻ hơn các sản phẩm khác cùng loại. Thay đổi tốt hơn so với Shimano XT.

Nhược điểm: Đi đường mòn thường có cảm giác nặng, chất liệu vỏ nhựa, Chuyển đổi sang số cần phải được điều chỉnh lại khá thường xuyên. Chuyển động lâu ngày thường hay kêu. Derailleur khá yếu khi thường xuyên có những cú bay, nhảy. Bolt lỏng lẻo một cách khác thường (nguyên hiểm trên đường mòn)

Shimano Tourney FC-TX71 Triple Crankset
[​IMG]

Thông số: 

  • Tương thích 8,7,6 tốc độ.
  • Thiết kế mới với biểu tượng SIS
  • Chuyển số mịn và chính xác hơn
  • Khả năng tương thích Chaincase.
  • Crank chiều dài:170mm



Ưu điểm: Mạnh mẽ, chắc chắn hơn cho tay quay. Phong cách đáy vuông khung. Không xảy ra bất kỳ vấn đề về khớp các bánh răng. Có 3 bánh răng.

Nhược điểm: Crankset khá nặng. Khó thay thế các bánh răng.

Shimano Altus

Altus là một MTB-phong cách với nhóm thành phần 7/8-tốc độ dành cho đi trong thành phố và đối tượng là các thanh niên. Ngoài ra có chi phí hiệu suất tuyệt vời, Altus cung cấp một cảm giác "dễ dàng kiểm soát" truyền cảm hứng cho sự tự tin, đặc biệt là dành cho những người mới làm quen và các tay đua trẻ.

[​IMG]

Shimano Altus Derailleur

Ưu điểm: Nhanh chóng chuyển đổi số khi đi trong thành phố. Giá thành rẻ, dễ dàng cài đặt, điều chỉnh và bảo trì. Sau khi điều chỉnh chỉ cần giữ cho Derailleur thật sạch thì nó hoạt động tốt không thua kém gì LX hay XT. Sản phẩm khá bền phù hợp với mức giá thành của nó. Tiếng ồn được giảm hơn so với dòng tourney. Nếu bạn biết điều chỉnh đúng cách thì chỉ cần mỗi năm bạn điều chỉnh một lần. Các đòn bẩy thay đổi và phanh cũng mịn màng và vô cùng mạnh mẽ.

Nhược điểm: Dễ bị hỏng hoặc vỡ khi va đập nhiều lần. Tăng tốc chậm. Kiểu dáng không đẹp chắc là do giá rẻ. nhựa derailluer phía sau (yếu, tiềm năng vỡ), các bộ phận có thể gỉ nếu không lau sau khi đi xe. Derailleur thay đổi một chút chậm hơn so với derailleurs kết thúc cao hơn. Không phù hợp khi các loại đường đồi núi quá phức tạp. Vẫn còn có tiếng ồn mặc dù đã giảm hơn nhiều so với tourney.

Shimano Alivio
Thông tin nhà sản xuất (Quảng cáo là chính)

ALIVIO nổi tiếng vì giá tốt, phong cách và hiệu suất tuyệt vời. Với một thiết kế đơn giản, một hệ thống truyền động 8 tốc độ, với đầy đủ các chức năng Shimano tiên tiến, ALIVIO cũng được sử dụng trong nhóm xe đạp leo núi.

Shimano Alivio Rear Derailleur

Alivio là một bộ sưu tập của các thành phần xe đạp leo núi, vui chơi và giải trí được sản xuất bởi Shimano. Derailleur phía sau (một trong các thành phần này) có trách nhiệm quan trọng của ổ đĩa từ một bánh răng khác. Những bánh răng đại diện cho một phần của bánh răng xe đạp, Nếu không có thì không có một derailleur nào có thể hoạt động được, việc lựa chọn thiết bị sẽ bị hạn chế. Điều chỉnh derailleur định kỳ đảm bảo các thiết lập thích hợp và hiệu suất chuyển đổi tối ưu.
[​IMG]

Ưu điểm: Rất dễ dàng để cài đặt và điểu chỉnh. Nếu bạn mua thêm FD thì có thêm một số cáp đi kèm. Quá trình chuyển động trơn tru. Tạo lực kéo khá tốt. Việc điểu chỉnh không còn phải thường xuyên như các thế hệ trước, việc tổ chức và thay đổi tuân thủ theo áp lực. Bộ phận bên trong Derailleur khá tốt ngay cả khi lớp vỏ nhựa bị nứt. Không cần thiết nhiều thời gian để bảo trì mặc dù cáp đã giãn ra nhiều. Với mức giá hợp lý có thể thay đổi các thiết bị dễ dàng hơn. Khi cáp của bạn là stretched và nó được điều chỉnh correctly nó sẽ chạy smoothly. Phù hợp với hầu hết với mọi loại xe đạp BMX, Freeride, MTB… với quá trình chuyển dịch lớn, vững chắc nhưng vẫn không thoái mái trong việc bay nhảy. Sau nhiều thời gian sử dụng Derailleur không bị uốn cong và biến dạng vẫn hoạt động tốt.

Nhược điểm: Thiết bị vẫn còn khá nặng, thiếu sự mềm mại của như Deore hay Saint (tổng thể). Thiết kế vẫn không được bóng bẩy như các RD đời mới. Hệ thống không tự động điều chỉnh chuyển động trong nhiều giờ đi xe nặng. Đi trên đoạn đường bùn lầy hệ thống làm việc vẫn chưa hoạt động tốt. Chuyển động hơi chậm khi xuống dốc. Nếu như ta không điều chỉnh tốt thì bánh răng không có tác dụng nhiều.

Thông tin người sử dụng: 
Groupset ALIVIO tệ nhất của Shimano, tệ ở đây là giá rẻ nhất trong đk sử dụng xe pro nhưng bèo bèo, nếu đồ phụ tùng shimano mà kg có tên dòng sản phẩm trên đó thì đa phần là ĐỒ CHỢ (sx để lắp ráp các xe đại trà cho HS đi học ).

SHIMANO DEORE

Nhóm DEORE cung cấp một mức độ cao của chất lượng và hiệu suất mà bạn đã mong đợi với các thành phần Shimano MTB với một giá trị tuyệt vời. Cho dù đó là một cuộc đua thân thiện trong bùn đất, hay là bay qua các đỉnh đồi hoặc chỉ đi xung quanh thị trấn, Shimano DEORE có hiệu suất tốt nhất.
[​IMG]

Shimano Deore Derailleur (Sự linh hoạt và thiết kế độc đáo)

Ưu điểm: Đến với phiên bản này thì Derailleur đã cải thiện được hầu vấn đề ở các phiên bản trước mang lại. Với Crisp thay đổi, điều chỉnh dễ dàng và có độ bền khá cao. Khả năng mạnh mẽ được thể hiện bắt đầu từ phiên bản này. Cùng với thiết kế đẹp mắt kết hợp đặc tính cứng và rắn mang lại phong cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Crisp chuyển xử lý các chain ngay cả khi bay hoặc nhảy. Dễ dàng cài đặt và điều chỉnh, thay đổi tốt và nhanh chóng. Đó là sản phẩm đáng tin cậy nhất. Mức giá khá rẻ so với chất lượng của nó. Duy trì độ căng dây xích tốt hơn POS Acera RD. Khá tốt trong việc thay đổi chế độ smooth.

Thiết kế với 2 tông mầu đen và trắng ghi khá bóng bẩy và mát mẻ. Bảo vệ tốt phù hợp trên một trong hai cassets tốc độ 8 hoặc 9.

Nhược điểm: Đã giải quyết được với các địa hình phức tạp tuy nhiên đối với các địa hình gập ghềnh nhiều lần thì hệ thống hoạt động không được tốt. Khả năng tự thay đổi áp lực không chính xác và chậm. Tất nhiên bộ số cần có chế độ điều chỉnh linh hoạt hơn để mức độ điều chỉnh có thể đáp ứng cho đường mòn, đường bùn lầy. Hệ thống vẫn khá nặng. Glacially chậm luân chuyển, bouncy trên đường mòn không chính xác. Không có yếu tố bling.

Bất kỳ các chuyển động phức tạp nào cũng có thể làm hỏng bộ truyền động. Nó cần phải được điều chỉnh sau khi đi xe. Thay đổi Hard và Loud để điều chỉnh truyền động có thể là một quá trình lâu dài.

SHIMANO DEORE LX

Group Deore LX bao gồm nhóm các tính năng trong đó là các chức năng phổ biến và cách mạng từ XTR và Deore XT. Bao gồm cả các Dual Control Levers, sang số Rapidfore Plus, cranks Hollowtech II và hệ thống phanh đĩa thủy lực mạnh mẽ. Thiết kế trang nhã và độc đáo mang đặc tính rõ dệt các dòng xe đạp leo núi. Deore lx có thể đưa bạn tận hưởng cảm giác mạnh từ các pha bay, lộn, nhào.
[​IMG]

Shimano Deore LX Rear Derailleur

Ưu điểm: Khả năng mạnh mẽ bởi thiết kế chắc chắn và màu sắc bóng bẩy. Crisp thay đổi, điều chỉnh dễ dàng. Đáng ngạc nhiên đó là độ bền của nó. Xích không bị chệch khi nhảy hay nhào lộn. Dễ dàng cài đặt và điều chỉnh, thay đổi tốt và nhanh chóng. Đó là sản phẩm đáng tin cậy. giá cả hợp lý. Bộ truyền động thực hiện tốt. với cranks Hollowtech II làm tăng sức mạnh tuyệt vời. Cài đặt với tỷ lệ kéo 02:01. Với tỷ lệ này bạn có thể yên tâm với chuyển động của mình. nhưng một khi các dây cáp trải dài và bạn phải điều chỉnh chính xác thiết lập của mình, Mình phải điều chỉnh tốt để xe không cần phải điều chỉnh nhiều nữa. Derailleur Rear Shadow không giấu bên dưới chainstay như quảng cáo và ... trong khi ta thực sự sẽ không được biết đến trừ khi phiên bản thường xuyên đã được cài đặt ... Hệ thống không có bất kỳ vấn đề với smacking RD lên chống lại các loại đá và các bức tường bụi bẩn.

Nhược điểm: Không có yếu tố Bling, không mang lại cho ta một lý do hợp lệ để thay đổi truyền động. Vẫn còn lắc trên các con đường mòn thô. Khung dưới và cranks set đã xuất hiện tiếng ọp ép mà có vẻ là phổ biến với các thiết lập shimano splined. Làm việc trong bùn kém hơn SRAM. Hệ thống kiệt sức khi đi trên các con đường mòn với độ dài 1500km . Vỏ hộp số rất mỏng manh. Derailleur phía trước không giống như các góc của ống. Thỉnh thoảng có vấn đề về chainsuck. Với 9 tốc độ là quá mức cần thiết. Phanh dễ rơi ra khỏi điều chỉnh một cách nhanh chóng. Hệ thống cần phải được làm sạch thường xuyên. Vỏ Shifter là mong manh, derailleur phía trước không giống như các góc của ống chỗ ngồi của tôi.

SHIMANO SLX

SLX là tầm trung của Shimano MTB nhóm thiết kế đặc biệt cho đi off-road. Phạm vi riêng biệt của các tùy chọn trong SLX cho phép bạn chỉnh thành phần của bạn với phong cách off-road ưa thích, từ XC cho tới All-Mountain
[​IMG]

Shimano SLX RD-M662-GS Rear Derailleur Derailleur

Ưu điểm: Khả năng thực thi mạnh mẽ và linh hoạt. Hành động tích cực quyết định. Kiểu dáng đẹp dễ dàng để phù hợp và điều chỉnh. Profile thấp, chuyển dịch chính xác và nhanh chóng, bền, thiết kế bóng, mịn. Chuyển động có những thay đổi phù hợp với từng địa hình. Với profile thấp ngăn ngừa được các vết rách do chuyển động

Nhược điểm: Thiết kế vẫn còn nghèo nàn. Cáp phía sau quá ngắn. Cáp đặt vít ở vị trí lẻ. Không có điều chỉnh trùng xích. Khó khăn để làm sạch các vết bẩn do thiết kế có nhiều chi tiết cầu kỳ. Đôi khi "sticks" và mất một vài giây để thay đổi. 

SHIMANO XTR
[​IMG]

Shimano đang liên tục cố gắng để cải thiện thiết kế trước đây và tạo thành phần mới tiên phong, và XTR này là ví dụ hoàn hảo bởi lý do tại sao Shimano vẫn còn một trong những nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm xe đạp nói chung và bộ truyền động nói riêng.

Kể từ khi cho ra mắt XTR được coi là trong thế giới xe đạp như hoàn hảo, groupset XTR mới nhất hiện có sẵn trong các mô hình đường mòn và road, Nó sở hữu các tính năng độc đáo và tiên phong. Một trong những khác biệt đáng chú ý nhất trong các phiên bản mới là việc loại bỏ hệ thống tia pinch, đã được thay thế bằng một trục splined, được tổ chức chặt chẽ với một tia lớn hơn. Các vòng bi của XTR mới được tổ chức trong điều chỉnh với một ổ trục chắc chắn hơn, crankset mượt mà hơn. Crankset có một thiết kế tối ưu hóa việc tạo ra sự cân bằng hoàn hảo của trọng lượng và độ cứng, xích thiết kế đảm bảo rằng nó là vô cùng cứng chắc và bền bỉ. Công nghệ HyperDrive Shimano đảm bảo rằng XTR cung cấp hộp số phía trước tốt nhất chuyển đổi thiết kế dành cho xe đạp leo núi.

Derailleur phía sau là cực kỳ mạnh mẽ với một trong hai độ dài trung bình hoặc dài lồng jockey bánh xe. Các tùy chọn bình thường thấp cho phép các tay đua sử dụng sang số điều khiển Dual với các tùy chọn, các tay đua có thể tìm thấy một đặc điểm kỹ thuật đáp ứng nhu cầu cá nhân. Các derailleurs phía trước có một thiết kế liên kết rộng để cải thiện hiệu suất chuyển đổi cũng như các đinh vít định vị mới làm cho nó dễ dàng gắn kết trong các thiết kế khung khác nhau.

Shimano cung cấp cáp hoặc các phiên bản thủy lực cho hệ thống phanh, có thể được kiểm soát thông qua phanh I-Spec của XTR và cần sang số, có vẻ tốt và cung cấp một sự phù hợp thoải mái cho tất cả các tay đua xe đạp. Hệ thống phanh của XTR bao gồm hệ thống V-Brake sở hữu một cơ chế đã được cấp bằng sáng chế song song hiệu quả áp dụng một số lượng cân bằng áp lực trên vành có kiểm soát hơn phanh. . Ấn tượng hơn là XTR mới Ice Tech Công nghệ làm mát cho hệ thống phanh đĩa của họ. Những miếng Ice Tech cho phanh và cánh quạt đã được chứng minh để giảm đáng kể nhiệt sinh ra trong hệ thống phanh đĩa cho một hệ thống phanh tốt hơn.

XTR mới cũng bao gồm hai loại bàn đạp SPD, một mô hình đặc biệt phát triển để sử dụng xuyên quốc gia với thiết kế cực kỳ đỉnh cao, trong khi khác là lý tưởng cho người leo núi với một nền tảng rộng hơn cho các kiểu được cải thiện. XTR groupset cũng cung cấp một loạt các tùy chọn bánh xe khác nhau, mỗi trang bị với một công nghệ rim scandium tạo ra một bánh xe nhẹ hơn và bền.

Các HyperGlide sprockets 10-tốc độ băng cassette bao gồm một bộ bánh răng đặc biệt cho chuỗi HG-X và Shadow derailleur phía sau. Nhìn chung, khay XTR mới có một cấu trúc 2-mảnh cánh tay nhện bền và cứng chắc, bảo đảm rằng nó cung cấp người đi nhanh chóng, trơn tru và chính xác khi di chuyển.

XTR là một groupset thiết kế đẹp. Nó dễ dàng kết hợp các thiết kế kiểu dáng đẹp và những tiến bộ công nghệ mới nhất để tạo ra một groupset xe đạp leo núi thực sự chuyên nghiệp, Bạn có thể tham gia mua ngay hôm nay với bộ sản phẩm SHIMANO XTR

Shimano XT và XTR - Sea Otter 2012
[​IMG]
XTR RD-M985 Plus Derailleur sau

Việc bổ sung mới nhất cho hệ thống truyền lực Dyna-Sys XTR là Shadow RD-M985 Plus derailleur phía sau. Shadow Plus tính năng cung cấp trục và tăng ma sát trục để chống lại các lực của xích đà lên và xuống trong địa hình gồ ghề. Xích thường có thể gây ra tiếng ồn như xích phần trên và dưới của chainstay, hoặc thậm chí gây ra cho xích rối loạn vòng quay trong những hoàn cảnh khắc nghiệt. Trục mới khi được chọn vào vị trí "ON" làm suy giảm các lồng và chuyển động xích phản tác dụng cho người đạp xe gần như im lặng và ổn định. Trong vị trí "OFF" derailleur sẽ hoạt động giống như một Shadow Derailleur phía sau tiêu chuẩn và dễ dàng cài đặt và loại bỏ các bánh sau bằng cách thư giãn. 
[​IMG]
[​IMG]

Việc ra mắt của Dyna-Sys trong năm 2010 trên Deore XT là bước đầu tiên hướng tới các mô hình 2012. Thiết lập vững chắc một loạt các tính năng mới cho XTR, những tính năng làm việc của Deore XT được thấy rõ trên các con đường, một lần nữa thúc đẩy giá trị và phù hợp của nhóm. Trong khi cốt lõi của XT vẫn còn thiên về sử dụng đường mòn, một số tùy chọn cho phép ứng dụng tùy chỉnh để địa hình cụ thể,loại xe đạp. Có 2 mầu để lựa chọn là màu đen hoặc bạc cho các thành phần. 

[​IMG]
SL-M780 Rapidfire Shifter

[​IMG]

BL-M785 / BR-M785 hệ thống phanh đĩa thủy lực
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]

Các Servo-Wave Deore XT phanh đĩa thủy lực tiếp tục từ các tính năng được phát triển cho XTR cung cấp các bước nhảy lớn trong hệ thống phanh và kiểm soát. Nhỏ gọn với caliper quá khổ piston 22mm được kết hợp với một đòn bẩy nhẹ cho một phanh nhẹ hơn nhưng gói 25% lớn hơn sức mạnh phanh khi sử dụng ICE Technologies má phanh và rotor. Các cánh quạt đã được chứng minh để giảm nhiệt độ của rotor giống như 100% so với một cánh quạt với tất cả các tiêu chuẩn thép, và sẽ có sẵn trong một mô hình 6-bolt cũng như Shimano đời mới với sáng tạo Center Lock. Cơ học sẽ đánh giá cao sự tích hợp của một chiều đã được ra mắt trên XTR năm ngoái. 

• BL-M785 là tương thích với Ispec shifter mount. Servo cung cấp điều chế tốt hơn cùng với công suất tối đa lớn hơn • Công nghệ Ice Centerlock cánh quạt bao gồm một lõi thép mạ nhôm không gỉ bền và tạo ra một tản nhiệt hiệu quả hơn, giảm mờ dần • Ice Tech phanh miếng đệm sử dụng phần mở rộng và kéo nhiệt đi từ các caliper, dầu, và cánh quạt để giảm mờ dần và duy trì lực và điều chế.

. . . .to be continued.